วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กระบวนการในการสร้างหน่วย

กระบวนการในการสร้างหน่วย


               ขั้นตอนกระบวนการการสร้างหน่วย ครูต้องคำนึงถึงกิจกรรมการเรียนการสอนให้เข้ากับบริบทของนักเรียน บริบทของครูผู้สอน และสถานศึกษาด้วย แต่สิ่งที่สำคัญคือ ต้องสามารถบูรณาการการเรียนให้เข้ากับทุกสาระการเรียนรู้ไปตามหลักสูตรแกนกลาง โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยมีการบูรณาการให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ดังนั้นสิ่งที่ครูต้องศึกษาก่อนการเขียนหน่วยการสอน คือ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษา

กระบวนการการสร้างหน่วย มีขั้นตอนดังนี้
1.รายละเอียดของหน่วยการเรียนรู้
ในการเขียนหน่วยการเรียนรู้ต้องบอกรายละเอียดที่สำคัญ เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ หน่วยการสอน เรื่องที่สอน วัน เดือน ปี ที่สอน เวลาที่ใช้ในการสอน ชั้นที่สอน รายละเอียดของแผนการจัดการเรียนรู้จะแตกต่างกันบ้าง
2.มาตรฐานตัวชี้วัด
ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดตัวชี้วัดชั้นปีของแต่ละมาตรฐานไว้อย่างชัดเจน ครูผู้สอนสามารถนำมาเป็นแนวทางในการสร้างหน่วยได้เป็นอย่างดี เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สาระที่6 ความสำคัญของการสร้างอาชีพ
มาตรฐาน ง 1.1 อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
การเขียนสาระสำคัญต้องสรุปความรู้ในเรื่องที่สอนอย่างครบถ้วนและสมบรูณ์ ต้องมีสิ่งสำคัญที่ผู้เรียนต้องมีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน
4.สาระการเรียนรู้
จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ให้เป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน จัดลำดับเนื้อหาจากง่ายไปหายากให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน
5.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ในการจัดทำหน่วยการสอนนั้นครูผู้สอนต้องคำนึงถึงสิ่งที่นักเรียนจะได้รับจากการบูรณาการของเนื้อหาการเรียนให้เข้ากับคุณธรรม จริยธรรม ที่นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน
6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์
กระบวนการการสร้างหน่วยต้องคำนึงว่าสิ่งที่ได้จัดทำเป็นแผนการเรียนการสอนนั้นต้องมีการสอดแทรกคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียนในการเรียน เพื่อให้นักเรียนได้คุ้นเคยและปฏิบัติจนเคยชิน
7.ชิ้นงานและภาระงาน
ในการเรียนการสอนสิ่งที่สำคัญ คือเนื้อหาการเรียนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ การสั่งชิ้นงานให้นักเรียนปฏิบัติก็ถือว่าเป็นการประยุกต์ใช้จากวิชาเรียนว่านักเรียนสามารถทำงานได้หรือไม่จากการเรียนไป การทำหน่วยการสอนก็ต้องมีการกำหนดด้วยว่าชิ้นงานและภาระงานที่มอบให้นักเรียนปฏิบัติมีความสอดคล้องกับเนื้อหาในการสอนหรือไม่ การทำงานของนักเรียนสามารถฝึกให้นักเรียนได้เป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรมในด้านใดบ้าง
8.การวัดและประเมินผล
ต้องมีการวัดให้ตรงตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ บอกวิธีการวัดผล การใช้เครื่องมือในการวัดและเกณฑ์การประเมิน ดังนั้น ครูผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจในด้านการวัดและประเมินผลเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสร้างเกณฑ์การประเมิน
9.กิจกรรมการเรียนรู้
ในกระบวนการการสร้างหน่วยต้องมีการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการสอนเพื่อให้ทราบว่านักเรียนควรได้ปฏิบัติกิจกรรมอะไรในการเรียนเพื่อให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้และสามารถนำมาปฏิบัติได้ในการปฏิบัติกิจกรรม
10.เวลาเรียน / จำนวนชั่วโมง
กระบวนการการสร้างหน่วย ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงเวลาเรียนในแต่ละสัปดาห์ว่ามีความเหมาะสมกับเนื้อหาที่จะสอนหรือไม่ คิดว่าในหนึ่งเทอมสอนกี่ชั่งโมงเพื่อได้แบ่งเวลาให้กับกลุ่มสาระอื่นๆและเพื่อความเหมาะสมกับผู้เรียนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น