วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเกษตรน่ารู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การเกษตรน่ารู้
เวลาเรียน 2 ชั่วโมง/ สัปดาห์



สาระที่๔ การอาชีพ
มาตรฐานการเรียนรู้ ง๔.๑ เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงานอาชีพ ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ มีคุณธรรมและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพครู
สาระที่๔ การอาชีพ

มาตรฐานตัวชี้วัด
1. อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
2. มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ
3. เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ

สาระสำคัญ
              อาชีพการเกษตรนับว่ามีความสำคัญมากที่สุดในประเทศไทยเนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตรเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การทำประมง เป็นต้น อาชีพการเกษตรยังเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ความถนัด ความชอบ ความสนใจ การประกอบอาชีพการเกษตรมักมีปัญหาหลายๆอย่าง เช่น สภาพภูมิอากาศ แรงงาน ทุน หากเราต้องการประกอบอาชีพทางการเกษตรให้ประสบผลสำเร็จจะต้องมีการพัฒนาอาชีพเกษตรให้มีมั่นคงและก้าวหน้าในผลผลิตที่ได้


สาระการเรียนรู้
1. หลักในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพการเกษตร
2. ปัญหาในการประกอบอาชีพการเกษตร
3. การพัฒนาอาชีพการเกษตร
4. อาชีพเกี่ยวกับการปลูกพืช
5. อาชีพการเลี้ยงสัตว์

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการแก้ไขปัญหา
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. อยู่อย่างพอเพียง
5. มีจิตสาธารณะ

ชิ้นงาน/ภาระงาน
1. มีใบงานเรื่อง ”ความรู้ทั่วไปเกี่ยวการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์”
2. มีใบงานเรื่อง” การแยกประเภทของพืชและสัตว์”
3. มีการทำแผนผังความคิด เรื่อง อาชีพทางการเกษตร เช่น การทำประมง การเพาะปลูก การทำเหมืองแร่ เป็นต้น


การวัดและประเมินผล
1. สังเกตจากการมีส่วนร่วมของนักเรียนแต่ละคนในการอภิปรายในชั้นเรียนและถามตอบกันในชั้นเรียน
2. การส่งงานหรือการทำรายงานโดยสังเกตจากการส่งงานจะต้องส่งตรงตามเวลาที่กำหนดและการทำรายงานมีรายละเอียดและรูปแบบของการทำรายงานที่สมบูรณ์และถูกต้อง
3. การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม การเสนอความรู้ใหม่ๆในชั้นเรียน
4. ความมั่นใจในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า


กิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนยกตัวอย่างอาชีพที่สนใจมาคนละ 1 อาชีพ พร้อมบอกเหตุผลประกอบ
2. ให้นักเรียนจับกลุ่มละ 3 คน แสดงบทบาทสมมติในอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต โดยใช้สื่อและอุปกรณ์ที่หาง่ายในท้องถิ่นของตนเองนำมาใช้ในการแสดงนี้
3. ให้นักเรียนสำรวจอาชีพในชุมชนของนักเรียนมาคนละ 1 อาชีพ โดยจะต้องเป็นอาชีพที่สุจริตและห้ามซ้ำกันในห้องเรียน ซึ่งจะมีแบบสัมภาษณ์ให้กับนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น