วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง อาชีพสุจริต

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง อาชีพสุจริต
เวลาเรียน 2 ชั่วโมง/ สัปดาห์


สาระที่๔ การอาชีพ
มาตรฐานการเรียนรู้ ง๔.๑ เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงานอาชีพ ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ มีคุณธรรมและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพครู


สาระสำคัญ
           เรียนรู้ถึงการศึกษาในปัจจุบันว่าการศึกษาเพื่อหาความรู้ให้กับตนเองจะทำให้เกิดการพัฒนาของสติปัญา ตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง อีกประการหนึ่งการศึกษาทำให้สามารถเลือกแนวทางการประกอบอาชีพได้ต่อไปในอนาคฅ ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับด้านการประกอบอาชีพอย่างสุจริต ความสุจริตคือ ความประพฤติชอบ ความประพฤตดี มีความเมตตาและกรุณาพูดแต่คำจริงมีเหตุผล มีสารประโยชน์ ไม่คิดร้ายต่อผู้อื่นไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ในการประกอบอาชีพต้องมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพนั้นๆด้วย ดังเช่น อาชีพพนักงานฝ่ายปกครอง ต้องมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพของตนเองคือ มีความสามารถในการเป็นผู้นำ สามารถพัฒนาองค์ความรู้ในระดับท้องถิ่นและสากลตามกรอบของคุณธรรมจริยธรรมที่แตกต่างกัน และสามารถติดต่อสื่อสารและสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ , อาชีพพนักงานบัญชี มีเจตคติและค่านิยมในการประกอบอาชีพให้มีจริยธรรมและปัญญาธรรม ปรับตัวให้เข้ากับสภาพการเปลี่ยนแปลงความก้าวหน้าในเทคโนโลยี และการงานอาชีพ , อาชีพครู เจตคติคือมีความรัก ความศรัทธา ภูมิใจในวิชาชีพครู และมีจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีจิตสำนึกในการพัฒนาตนเอง สังคม มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น


สาระการเรียนรู้
1. การสร้างอาชีพที่สุจริต
2. มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพต่างๆ
3. ปลูกฝังจริยธรรมและคุณธรรม


คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ซื่อสัตย์สุจริต
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. สร้างกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม

ภาระ/ชิ้นงาน
1. แบบทดสอบเป็นงานเดี่ยวให้นักเรียนทำชุดแบบทดสอบชุดที่ ๑ ในหัวข้อ อาชีพไหนที่ใช่เรา
ชุดที่ ๒ แบบทดสอบทายบุคลิก
2. งานกลุ่ม ให้ทำรายงานเรื่อง เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพต่างๆ มา ๔ อาชีพ

การวัดและประเมินผล
1. ชิ้นงานเดี่ยวมีเฉลยหลังจากทำแบบทดสอบทั้งสองชุดเสร็จ ว่านักเรียนมีบุคลิกภาพเป็นอย่างไรเหมาะสมกับอาชีพแบบไหนเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกที่จะประกอบอาชีพในอนาคตให้กับนักเรียน
2. งานกลุ่มประเมินจากการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม , รูปเล่มรายงานมีความสมบูรณ์มีเนื้อหาที่ครอบคลุม,
ส่งงานตรงเวลา


กิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนทุกคนทำแบบทดสอบ ๒ ชุดที่ครูแจก พอทำแบบทดสอบทั้ง ๒ ชุดเสร็จครูก็จะแจกเฉลยให้กับนักเรียนเพื่อดูว่าตนเองมีบุคลิกภาพเป็นแบบใดและเหมาะกับอาชีพทางด้านใด
2. ให้นักเรียนจับกลุ่มๆละ 4-5 คน เลือกอาชีพที่สมาชิกในกลุ่มสนใจขึ้นมา 4 อาชีพ เขียนเป็นรายงานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเจตคติที่ดีต่ออาชีพนั้นๆ และให้ทรอดแทรกคุณธรรมที่อาชีพนั้นควรมีมาในรายงานด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น