วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การประดิษฐ์ของใช้จากรกมะพร้าว

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การประดิษฐ์ของใช้จากรกมะพร้าว
เวลาเรียน 2 ชั่วโมง/ สัปดาห์



สาระที่ ๑ การดำรงชีวิตและครอบครัว

มาตรฐานตัวชี้วัด : มาตรฐาน ง ๑.๑ เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการช้าพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว

ตัวชีวัด
1. วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
2. ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน
3. ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล


สาระสำคัญ
           มะพร้าว (Cocos nucifera Linn) อยู่ในวงศ์ Arecacaer มีชื่อสามัญว่า Coconut หลาย ๆภาคในประเทศไทยก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป ต้นมะพร้าวเป็นไม้ยืนต้น สูงชะลูด 7–10 ส่วนต่าง ๆของต้นมะพร้าว สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ต่าง ๆ ตั้งแต่ ลำต้น ใบ ผล กะลา ก้าน รกมะพร้าว กาบมะพร้าว และรากประเภทของรูปแบบผลิตภัณฑ์มะพร้าว เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานหัตถกรรม มีมากมายหลายชนิด ขึ้นอยู่กับวัสดุที่มาจากส่วนต่างๆ ของมะพร้าวงานประดิษฐ์มู่ลี่รกมะพร้าวเป็นงานด้านศิลปะหัตกรรมที่มีความสวยงาม รกมะพร้าวเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น การปนะดิษฐ์มู่ลี่รกมะพร้าวแสนสวยนั้นจะต้องมีการคัดเลือกวัสดุอุปกรณ์ และในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีความปราณีตงานจึงจะออกมาสวยงาม ในกระประดิษชิ้นงานมู่ลี่ชิ้นนี้ จะช่วยในการเรียนรู้กระบวนการทำงานตามขั้นตอน ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และได้ชิ้นงานมาใช้เป็นประโยชน์

สาระการเรียนรู้
1. ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของต้นมะพร้าว ชื่อสามัญและชื่อเรียกในภาคอื่น ๆ ในประเทศไทย
2. ลักษณะและส่วนประกอบของต้นมะพร้าว
3. ประโยชน์จากส่วนต่าง ๆ ของต้นมะพร้าวและงานหัตกรรมจากรกมะพร้าว
4. วัสดุอุปกรณ์การทำมู่ลี่รกมะพร้าวแสนสวย
5. การคัดเลือกวัสดุอุปกรณ์
6. วิธีประดิษฐ์มู่ลี่รกมะพร้าวแสนสวย


สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการแก้ปัญหา
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต


คุณลักษณะอันพึงในการทำงาน
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. อยู่อย่างพอเพียง
4. มุ่งมั่นการทำงาน
5. รักความเป็นไทย
6. มีจิตสาธาราณะ


ชิ้นงาน / ภาระงาน
1. ใบงาน 2 ฉบับ
1.1 ใบงานที่ 1 ผังมโนทัศน์ เรื่อง รกมะพร้าวสู่งานหัตกรรม
1.2 ใบงานที่ 2 การวางแผนออกแบบชิ้นงานและการประยุกต์ใช้ชิ้นงาน
2. มู่ลี่ 1 อัน/กลุ่ม


การวัดและประเมิณผล
โดยการสร้างเกณฑ์และเครื่องมือวัดการประเมิณพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจสอบชิ้นงาน
1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
1.1 ความสนใจและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1.2 กระบวนการการทำงานกลุ่ม
1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. การตรวจสอบชิ้นงาน
2.1 ความสวยงาม
2.2 การมีความคิดสร้างสรรค์
2.3 ความถูกต้องของใบงาน

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นทฤษฎี
1. ตั้งคำถามเกี่ยวกับต้นมะพร้าวเพื่อเข้าสู่บทเรียน
2. แจกใบความรู้เรื่อง ต้นมะพร้าวทุกส่วนมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด พร้อมอธิบายชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจ
3. นำภาพรกมะพร้าวของจริงมาให้นักเรียนดูแล้วตั้งคำถามว่ารกมะพร้าวมีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับบทเรียนครั้งนี้
4. เฉลยว่า เราจะรกมะพร้าวมาทำมู่ลี่
5. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม เท่า ๆ กันแล้วช่วยกันอภิปรายว่า รกมะพร้าวมีความสำคัญอย่างไรกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ่มค่า
6. สรุปบทเรียนพร้อมทั้งแจกใบงานที่ 1 เรื่องรกมะพร้าวสู่งานหัตกรรม
ขั้นปฏิบัติ
1. ครูให้นักเรียนเข้ากลุ่มพร้อมทั้งแนะนำวัสดุอุปกรณ์ในการทำมู่ลี่
2. ให้นักเรียนทำชิ้นงานถ้าทำไม่เสร็จในคาบเรียนให้ไปทำเป็นการบ้านแล้วส่งในสัปดาห์ต่อไป
3. แจกใบงานที่ 2 การวางแผนออกแบบชิ้นงานและการประยุกต์ใช้ชิ้นงานส่งในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น