วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การเพาะเมล็ดต้นกล้าดาวเรื่องเพื่อนำไปจำหน่าย

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การเพาะเมล็ดต้นกล้าดาวเรื่องเพื่อนำไปจำหน่าย
เวลาเรียน ๒ ชั่วโมง/ สัปดาห์



สาระที่๔ การอาชีพ
มาตรฐานการเรียนรู้ ง๔.๑ เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงานอาชีพ ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ มีคุณธรรมและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพครู


ตัวชี้วัดชั้นปี
1. ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
2. มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ
3. เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ

สาระสำคัญ
           ดาวเรือง เป็นไม้ดอกที่คนไทยรู้จักกันดีชนิดหนึ่งเนื่องจากปลูกง่าย โตเร็ว คงทนต่อสภาพแวดล้อม มีสีสันสดใสสะดุดตา ดอกมีลักษณะกลมสวยงาม กลีบดอกจัดเรียงเป็นระเบียบ กลีบดอกยึดแน่นกับฐานดอก ไม่หลุดง่าย อายุการใช้งานนานประมาณ 7-10 วัน นอกจากนี้ ดาวเรืองยังเป็นพืชที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น ประมาณ 60-70 วัน ก็สามารถตัดจำหน่ายได้ รวมทั้งดาวเรืองยังเป็นพืชที่ขึ้นได้ดีทุกสภาพพื้นที่และทุกฤดูกาลของประเทศ และเป็นไม้ดอกสามารถทำรายได้ให้กับผู้ปลูกสูง
ในปัจจุบันการปลูกดาวเรืองนอกจากจะปลูกเพื่อตัดดอกขายแล้ว สามารถปลูกลงกระถางหรือถุงพลาสติกเพื่อใช้ประดับตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งมีการปลูกเพื่อเก็บเมล็ดส่งโรงงานอาหารสัตว์อีกด้วย
แหล่งปลูก ดาวเรืองที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดพะเยา ลำปาง นนทบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร อุดรธานี และกรุงเทพฯ ในการเรียนรู้เรื่อง การเพราะเมล็ดต้นกล้าเพื่อนำไปจำหน่ายจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน การมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ และการเห็นความสำคัญของการประกอบอาชีพ

สาระการเรียนรู้
1. ความสำคัญของอาชีพการเพราะกล้าดาวเรือง
2. ลักษณะของต้นดาวเรือง
3. แหล่งปลูกดาวเรืองที่สำคัญของประเทศไทย
4. กระบวนการในการเพราะต้นกล้า
5. การดูแลรักษา
6. การเก็บเกี่ยว



สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4.ความสามารถในการแก้ปัญหา

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ซื่อสัตย์สุจริต
2. อยู่อย่างพอเพียง
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. มีจิตสาธารณะ


ชิ้นงานและภาระงาน
1.มีการแบ่งกลุ่มในชั้นเรียนกลุ่มละ 5 คน กลุ่มหนึ่งต้องเพาะต้นกล้าได้กลุ่มละ 10ต้น กระถางหนึ่งใส่1ต้น
(การฝึกปฏิบัติ)
2.(ใบงานที่1)ในเรื่องของขั้นตอนการเพาะต้นกล้าต้นดาวเรืองจะมีการให้นักเรียนได้จัดทำเป็นผังมโนทัศน์
ที่สวยงาม มีการนำผลงานของนักเรียนมาจัดทำบอร์ดในชั้นเรียน
3.ให้นักเรียนได้จัดจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับเกษตรและการงานอาชีพภายในโรงเรียนนักเรียนได้เห็นคุณค่าใน
การสร้างอาชีพได้ต่อไป มีการจัดทำบัญชีในการจำหน่ายสินค้าด้วย (การฝึกปฏิบัติ)



การวัดและประเมินผล
การสร้างเกณฑ์และเครื่องมือวัดการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจสอบชิ้นงาน
การสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
1.สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนภายในชั้นเรียน
2.การปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นกลุ่ม การแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน

การให้คะแนนในการปฏิบัติงาน
1. การตรวจชิ้นงานผังมโนทัศน์
2. ตรวจการเพาะต้นกล้าของดาวเรือง
3. ตรวจการจำหน่ายและบัญชีการจำหน่ายสินค้า



กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นทฤษฎี
1.เพื่อเข้าสู่บทเรียนถามนักเรียนเกี่ยวกับต้นดาวเรืองและการเพาะปลูก
2.ครูอธิบายเพิ่มเติม พร้อมทั้งแจกใบความรู้เกี่ยวกับต้นดาวเรืองและการเพาะปลูกต้นกล้า
3.มีการนำรูปภาพการเพาะต้นกล้าดาวเรืองมาประกอบการเรียนการสอนให้กับนักเรียน
4.สอนการจำหน่ายสินค้าและตัวอย่างการทำบัญชีการขายอย่างง่ายให้กับนักเรียน
5.บอกให้นักเรียนทราบว่าเราจะมาปฏิบัติการเพาะต้นกล้าดาวเรืองแล้วนำมาจำหน่ายพร้อมทั้งฝึกทำบัญชีในการขายด้วย
6.ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันกลุ่มละ5คน แจกใบงานที่ 1 ให้นักเรียนและครูช่วยกันสรุปบทเรียนในครั้งนี้
7.ให้นักเรียนนำใบงานที่1 ไปทำเป็นการบ้าน แล้วนำมาส่งในอาทิตย์ต่อไป
ขั้นการปฏิบัติ
1.ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันกลุ่มละ 5คน
2.แบ่งหน้าที่กันทำจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์
4.ช่วยกันลงมือปฏิบัติงานในการเพาะต้นกล้าดาวเรืองโดยใช้เมล็ด
3.ปฏิบัติงานร่วมกันโดยมีครูอยู่ด้วยตลอดในการสังเกตการปฏิบัติงานของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น