วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น
เวลาเรียน 2 ชั่วโมง/ สัปดาห์


สาระที่ ๑ การดำรงชีวิตและครอบครัว
มาตรฐานตัวชี้วัด มาตรฐาน ง ๑.๑ เข้าใจการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทำงาน ทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม และลักษณะนิสัยในการทำงาน มีจิตสำนึกในการช้าพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำรงชีวิตและครอบครัว
ตัวชี้วัด
1.วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงานอย่างชัดเจน
2. ใช้กระบวการแสดงความคิดเห็นของการทำงานกลุ่ม
3. การตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อย่างมีเหตุผล

สาระสำคัญ
อุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้นได้แก่ ช้อนปลูก ส้อมพรวน คราด เสียม จอบ พลั่วมีลักษณะและวิธีใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่เราจะใช้ ถ้าหากว่าเรารู้ถึงวิธีใช้ที่ถูกต้อง ก็จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเกิดความปลอดภัยในขณะที่ใช้อีกด้วย เมื่อใช้อุปกรณ์เหล่านี้เสร็จแล้วก็ควรดูแลรักษาอุปกรณ์ทางการเกษตรเพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดการเรียนรู้เรื่องอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้นจะช่วยในการเรียนรู้กระบวนการทำงานตามขั้นตอน และการตัดสินใจในการแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล

สาระการเรียนรู้
1. ชื่อของอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น
2. ลักษณะและวิธีใช้อุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น
3. ความปลอดภัยในการอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น
4. วิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.ความสามารถในการคิด
2.ความสามารถในการแก้ปัญหา
3.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.มีวินัย
2.ใฝ่เรียนรู้
3.มุ่งมั่นในการทำงาน
4.มีจิตสาธารณะ

ชิ้นงาน/ภาระงาน
1.ใบงาน 1 ฉบับ เรื่อง
2.กระดาษวาดเขียน1 แผ่น

การวัดและประเมินผล
โดยการสร้างเกณฑ์และเครื่องมือวัดการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจสอบชิ้นงาน
1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
1.1 ความสนใจและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. การตรวจสอบชิ้นงาน
1.1 มีความถูกต้องของใบงาน
1.2 มีความคิดสร้างสรรค์ในการวาดรูป

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นปฏิบัติ 1. มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ5-6 คน แล้วแจกรูปอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้นแล้วแบ่งกันดูภายในกลุ่ม
2. ครูอธิบายถึงชื่อของอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น ลักษณะและวิธีใช้อุปกรณ์ทางการเกษตรความปลอดภัยในการอุปกรณ์และวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ในแต่ละรูป
3. ให้นักเรียนส่งตัวแทนภายในกลุ่มออกมาเลือกว่าตนเองชอบอุปกรณ์ชนิดใด แล้วมีวิธีใช้อย่างไร
4.แจกใบงานให้นักเรียนตอบคำถาม
5. แจกกระดาษวาดเขียนให้นักเรียนวาดรูปอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น มาคนละ 1 รูป พร้อมทั้งเขียนชื่อของอุปกรณ์ทางการเกษตรเบื้องต้น ลักษณะและวิธีใช้อุปกรณ์ทางการเกษตร ความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์และวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ไว้ด้านหลัง แล้วมาส่งสัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น